แนะนำ การเ่ล่น Guitar เบื้องต้น

พบกับทฤษฎีดนตรีกันนะครับเพื่อที่จะให้เพื่อนๆจะได้ความรู้กันบ้าง ผมจะ ชำนาญ guitar มากกว่าเครื่องดนตรีอื่น ๆ ที่ผมเล่น จึงจะขออธิบายเกี่ยวกับ guitar น่ะครับ เริ่มแรกสำหรับนักดนตรีทั้งหลาย ก่อนอื่นใดที่เราจะเริ่มเล่น ดนตรีกัน เราก็ต้องรักเสียงเพลงเสียงดนตรีกันก่อน จริงมั๊ยครับ ดังคำกล่าวของท่าน 'อันชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก'

เมื่อเรารักเสียงดนตรีแล้ว เราก็อาจอยากจะเล่นเครื่องดนตรีเป็นบ้าง เพื่อจะได้เข้าถึงดนตรีได้ยิ่งขึ้น ก็จะมีคำถามอยู่ในใจว่าจะเลือกเครื่องดนตรีอะไร ถ้าเลือกเล่น guitar ล่ะก็อ่านต่อไปได้เลยครับ

เมื่อเราเลือกเล่น guitar ปัญหาอันดับแรกคือ (สำหรับคนที่เล่น guitar ไม่เป็นนะครับ) เมื่อเราจับ guitar ขึ้นมา แล้วเราควรจะทำยังไงจะเริ่มตรงไหน จากประสบการณ์ของตัวผมเองน่ะครับ ผมก็คิดว่าคงจะเริ่มตีคอร์ดให้ได้ก่อน ซึ่งตรงส่วนนี้ถ้าไม่มีผู้แนะนำเลยก็อาจจะลำบากหน่อยน่ะครับ ในส่วนนี้ ผมก็จะพยายามแนะนำเท่าที่ทำได้น่ะครับ

เริ่มจาก เราต้องหาวิธีจับคอร์ดมาก่อนดูว่าคอร์ดนั้นจับอย่างไร หาเพลง ที่เราจะเล่น พยายามเลือกเพลงง่าย ๆ ช้า ๆ ก่อนครับ ผมแนะนำเพลง 'เก็บตะวัน' ครับ เพลงนี้คอร์ดง่ายดี แล้วก็แต่งดีด้วยน่าฟังครับ ในการเลือก เพลงนั้นเราต้องเลือกเพลงที่เราคุ้นเคยฟังบ่อย ๆ น่ะครับ จะได้จับจังหวะได้ง่ายขึ้น ถ้ามาถึงเรามาหัดเล่น *Dream theatre เลย ผมว่าในโลกนี้คงไม่ มีนักดนตรีเกิดขึ้นเป็นแน่แท้เลยครับ (* Dream theatre = วงดนตรีแนว progressive rock ชื่อดังวงหนึ่ง)

มาต่อกันเลยดีกว่า เริ่มจากจับ chord guitar เลยครับ จะเสนอ 4 chord ง่าย ๆ ไปก่อน เพื่อว่าจะได้ไม่ยากเกินไป หัดวันล่ะ 4 chord ให้คล่องก็พอ ครับ 1วันได้ 4 chord เพียงครึ่งเดือน ก็จะได้ 60 chord ซึ่งผมว่าก็เพียงพอ ในการเล่น guitar แล้วครับ ถ้าแค่เล่น ตี chord ร้องเพลง และที่สำคัญยังเป็นพื้นฐานในการศึกษา chord ระดับ สูง ๆ เช่น พวก Dim, Aug, Maj7 และอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้กล่าวไว้ เป็นต้น

รูปแบบในการจับ Chord่

Chord                       
E |------------------| | ------------------| |------------------| |--------------3---| 
A |----------3-------| |-------------------| |------------------| |----------2-------| 
D |---------2--------| |--------2----------| |------------------| |------------------| 
G |------------------| |--------2----------| |------2-----------| |------------------| 
b |--1---------------| |--1----------------| |-----------3------| |------------------| 
e |------------------| |-------------------| |--1---------------| |---1--------------| 
         C                      Am                   Dm                   G7 

ต่อไปครับ สำหรับคอร์ดแรกที่คือ คอร์ด C หรืออ่านเต็ม ๆ ว่า C major น่ะครับ มีหลักการจับอย่างนี้น่ะครับ จาก tablature ที่เขียนข้างบน เราต้องกำหนดมาตราฐาน กันก่อนน่ะครับ ซึ่งมาตราฐานในที่นี้จะเป็นที่รู้กันสำหรับนักเล่น guitar ทั่ว ๆ ไปแต่ถ้าใครยัง ไม่รู้ ผมจะขอบอกไว้ว่า

สัญลักษณ์ E ใช้แทนสาย 6 , A ใช้แทนสาย 5 , D ใช้แทนสาย 4 , G แทนสาย 3 , b แทนสาย 2 , e แทนสาย 1

ส่วนสาเหตุที่ใช้สัญลักษณ์นี้ ผมจะกล่าวอีกทีใน เรื่อง scale โปรดติดตามชมน่ะครับ และตัวเลขที่เขียนจะใช้แสดงช่อง หรือ fret หรือ bar แล้วแต่ว่าใครจะเรียกน่ะครับ เรามาเริ่มจับ chord C กันเลยดีกว่า เริ่มจากเอานิ้วนาง (คงรู้จักนะครับ) ไปกดที่ช่องที่ 3 สายที่ 5 (สาย5 จะหนากว่าสายที่ 2) จากนั้นเอานิ้วกลางกดที่ช่อง 2 สาย 4 นิ้วชี้กดช่องหนึ่ง สาย 2 ตาม tab ที่บอกไว้น่ะครับ เอ? แต่ว่าใน tabไม่ได้บอกนิ้ว เอาไว้นี่นา อันนี้ก็ขึ้นกับคอมมอนเซนต์ ของแต่ละคน + กับความถนัดครับ ไม่มีรูปแบบที่ตายตัวบอกเอาไว ส่วนchord อื่น ๆ ก็กด ตาม tab น่ะครับหวังว่าคงจะเข้าใจ จากนั้นเริ่มกรีดนิ้วตามสายกีต้าร์เลยครับ ลองฟังเสียงดูว่าน่าพอใจหรือเปล่า ถ้าเราพอใจแล้ว ก็ทดลองกดคอร์ดอื่นต่อไปได้เลย แต่ถ้ายังไม่พอใจก็ให้ลองกดดูใหม่ แล้วลองตีคอร์ดดูอีกครั้ง
ในการตีคอร์ด ให้ตีแบบจังหวะ 4/4 ไปก่อนคือ นับ 1 2 3 4 ประมาณว่า วินาทีแรกนับ1,วินาที2 นับ 2 ไปเรื่อย ๆ พอถึง วินาทีที่ 5 ก็ให้นับ 1 ใหม่ อีกครั้ง ตีคอร์ดทุกครั้งที่นับไปเรื่อย ๆ

เมื่อตี chordที่ผ่านมาคล่องแล้วก็ลองดู 4 chord ต่อไปบ้าง ยังอยู่ใน key C อยู่น่ะครับ

E  |--------------|    |---1------------|     |---------3-----|     |---1---------| 
A  |------2-------|    |----------3-----|     |-----2---------|     |---1---------| 
D  |------2-------|    |----------3-----|     |---------------|     |---------3---| 
G  |--------------|    |-------2--------|     |---------------|     |---------3---| 
b  |--------------|    |--1-------------|     |---------------|     |---------3---| 
e  |--------------|    |--1-------------|     |---------3-----|     |---1---------| 
        Em                     F                     G                   Bb

ลองเปลี่ยนเป็น chord ใน key D กันบ้างน่ะครับ

         
        E  |-------------|    |---2------------|      |---3-----------|     |-------------|
    A  |-------------|    |-----------3----|      |----------5----|     |-------------| 
    D  |-------------|    |-----------3----|      |-----------5---|     |------2------| 
    G  |-----2-------|    |---2------------|      |--------4------|     |------2------| 
    b  |-------3-----|    |--2-------------|      |----3----------|     |------2------| 
    e  |-----2-------|    |---2------------|      |---3-----------|     |-------------| 
            D                   F#m                      G                     A

สำหรับ Chord G จะใช้ได้ทั้ง key C และ key D นะครับ ไม่ต้องตกใจไป แต่ที่เขียนไม่เหมือนกัน ก็เพราะว่าเราจะได้รู้รูปแบบในการจับหลายแบบครับ การจับ chord ในลักษณะที่ต่างออกไปจะให้เสียงที่ต่าง ออกไปครับ

Chord ใน key D ยังไม่หมดน่ะครับ ลุยต่อไปได้เลย

E  |--4----------|    |--7-------------|      |---2-----------|     |--------------| 
A  |--4----------|    |--7-------------|      |---2-----------|     |--------------| 
D  |--------6----|    |-------9--------|      |----------4----|     |------2-------| 
G  |-------6-----|    |-------9--------|      |----------4----|     |--------------| 
b  |----5--------|    |----8-----------|      |-------3-------|     |------2-------| 
e  |--4----------|    |--7-------------|      |---2-----------|     |--------------| 
       C#m                Em                       Bm                     A7 

Chord Em ก็จับได้หลายแบบ ทุก chord สามารถจับได้หลายแบบครับ จาก 4 chord ข้างบนนี้ อยากจะให้สังเกต ตรง chord C#m กับ Chord Bm จะเห็นว่ามีการจับที่เหมือนกัน ต่างกัน 2 ช่อง ทั้งนี้เป็นเพราะว่า C# กับ B ต่างกัน 1 เสียง (1 ช่อง = 1/2 เสียง) ดังนั้นจึงห่างกัน 2 ช่องครับ ถ้าเลื่อนไปอีก 2 ช่องจาก chord C#m ก็จะเป็น Chord D#m นั่นเอง คงเข้าใจแล้วใช่มั๊ยครับ หลักการก็ง่าย ๆ แค่นี้เอง เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ว่า note แต่ละตัวมีความห่างของเสียงเป็นอย่างไร แล้วผมจะอธิบายอีกทีในเรื่อง scale นะครับ แล้วหลักการนี้ก็ประยุกต์ใช้ได้กับทุก ๆ chord ทำให้เรามี รูปแบบการจับ chord ได้หลายแบบไงครับ
ผมจะขออธิบายเรื่อง chord ที่มักจะใช้บ่อยและจำเป็นเท่านั้นน่ะครับ เพื่อไม่ให้น่าเบื่อเกินไป และจะเปลี่ยนไปอธิบายเรื่องอื่นๆ ต่อไป :)

   E   |-------------|    |---4------------|      |----2----------|     |--------------| 
   A   |-----2-------|    |-------6--------|      |----2----------|     |--------------| 
   D   |-----2-------|    |-------6--------|      |--------4------|     |----2---------| 
   G   |--1----------|    |---4------------|      |--------4------|     |--------------| 
   b   |-------------|    |---4------------|      |--------4------|     |------3-------| 
   e   |-------------|    |---4------------|      |----2----------|     |--------------| 
             E                 G#m                      B                   A7sus4

Chord ยังมีอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น พวก diminish, Augment , หรือ พวก 9th ,13th อะไรพวกนี้ ซึ่งจำนวน chord ที่มีในตอนนี้ผมก็ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่ามีอยู่เท่าไหร่ เพราะว่า chord สามารถสร้างได้เรื่อย ๆ ตามสไตล์แนวเพลงและเสียงที่นักประพันธ์เพลง ผู้นั้นต้องการให้เสียงที่ออกมา มาถึงตรงจุดนี้ผมจะขอนิยาม chord มาสักหน่อยน่ะครับ

Chord
นิยาม
“Chord คือตัว note ตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไปมาเรียงต่อกันตามแนวตั้ง เทียบกับในบรรทัด 5 เส้น ”

เป็นไงครับ อ่านนิยาม chord ในความคิดของผมเข้าใจมั๊ยครับ ถ้าจะอธิบายง่าย ๆ ก็คือว่า การที่เราบรรเลงตัวโน๊ตนั้น 3 ตัวขึ้นไปพร้อม ๆกันไงครับ ถ้าบรรเลง 2 ตัวจะเรียกว่า double note ถ้าบรรเลงเพียงตัวเดียวจะเรียกว่า melody
แต่ยังไงก็ขอขยายความคำว่า note 3 ตัวขึ้นไปนี้ไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็น note ตัวใดก็ได้น่ะครับ แต่จะต้องเป็น note คู่ประสานของมัน ตามหลักการสร้าง Chord ถ้าเป็น Chord Major ก็จะเป็น 1 3 5 ผมจะยกตัวอย่าง Chord C ให้ดูนะครับ

Chord C

Note :
C E G
1 3 5

Chord D

Note :
D F# A
1 3 5

ขอบอกอีกอย่างนะครับ คือว่าถ้าเราจะสร้าง Major Chord ไหนก็ให้เอาตัวนั้นเป็นตัวที่หนึ่งจากนั้นก็นับไปเรื่อย

เช่น Chord C

ตัวที่ 1 คือ C
ตัวที่ 2 คือ D
ตัวที่ 3 คือ E
ตัวที่ 4 คือ F

ตัวที่ 5 คือ G
ตัวที่ 6 คือ A
ตัวที่ 7 คือ B
ตัวที่ 8 คือ C (สูง)


 

 

 

ด่านนี้จะเป็นด่านแรกของนักกีต้าร์หัดใหม่ ที่ต้องอดทน กับการ เบื่อหน่าย ในการตีคอร์ดแบบธรรมดาเสียงก็ไม่ค่อยจะเพราะ เท่าไหร่ แถมยังเจ็บนิ้ว อีกต่างหาก แต่ก็ต้องทนครับ ถ้าเราผ่านด่านนี้ไปได้ เราก็จะเล่นกีต้าร์ได้ในระดับหนึ่ง คือการตีคอร์ด ร้องเพลงครับ อาจจะ โซโลได้บ้าง บางเพลงที่ ง่าย ๆ ซึ่งตรงนี้ผมถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญน่ะครับ ใครจะตีคอร์ดได้คมตีเพราะไม่แข็ง ก็ต้องมีพื้นฐานที่ดีครับ พยายามอดทนฝึกเข้าไว้แล้วจะดีเอง ฝึกบ่อย ๆพยายาม จำคอร์ด+จำเสียงคอร์ดให้ได้ด้วย ซึ่งจะมีประโยชน์ในภายภาคหน้า แน่นอน ครับ หวังว่าคงพอที่จะตี chord ร้องเพลงไปได้แล้วน่ะครับ

มีเพลงอยู่เพลงหนึ่งซึ่ง chord ก็ง่าย ๆ อยากจะเอามาให้ลองหัดเล่นกันดูซึ่งเพลงนี้เป็นของ POP ผมว่าเขาแต่งเนื้อร้องได้ดีครับ ความหมายดี chord ที่ใช้ก็ธรรมดาแต่ฟังดูแล้วไพเราะ ลองหัดเล่นกันดูเลยดีกว่านะครับ

ไม่มีอีกแล้ว (by: POP)

Tempo : Medium
Intro : C   Am   C  Am
	C					Am
	วันที่เราเจอกัน   จากวันนั้นมีแต่เธอและฉัน   ไม่มีใคร
C							Am
เธอทำให้ฉันพบความสุข  เธอคือความฝันคือทุกสิ่ง  เธอทำให้ฉันได้พบความจริง

 ของหัวใจ 	ฮืม..ฮืม...ฮืม ......

F			G 	F	       G
ทำให้..รู้ว่าเธอมีค่ามากเพียงไหน	ทำให้รู้ว่าฉันรักเธอมากเท่าไร

	C			 Am
	เพราะว่าเธอคนดี  และก็เพราะว่าเธอคนนี้  ที่เข้าใจ
C			     Am	
เธอทำให้ฉันพบความสุข  และทำให้ฉันพบความสดใส  

เหนือสิ่งใด    ฮืม..ฮืม..ฮืม.......
	F			        G    F		      G
	เธอจะเป็นอย่างนี้อีกนานสักเพียงไหน   และจะเป็นอย่างนี้ไปนานสักเท่าไร
F 	   Em	        F		G
คงไม่มีคำถามให้ตอบไป    เพราะเธอนั้นบอกฉันให้ได้รู้
		      C	       Em	
	ว่าไม่มีอีกแล้ว   ไม่มีกันอีกแล้ว  ไม่มีวัน
     F		G			C	    Em
ที่ฉันและเธอนั้น  จะรักกัน  แค่อยากให้ความฝันที่มีทั้งหมดทั้งหัวใจ  
     F			    G
ได้ย้อนคืนมาใหม่จะได้ไหม

Solo :  F  G  F   G  F  G  F  Em  F  G 

	C	         Am
	วันนี้ฉันเปลี่ยน   วันนี้ฉันนั้นยืนอยู่คนเดียว (เดียวดาย)
             C		Am
คิดว่ามีใคร  อยู่ข้างกาย  ไม่มีไม่มีอีกแล้ว  ( No No )
	F		        G    F		      G
มันจะเป็นอย่างนี้อีกนานสักเพียงไหน   และจะเป็นอย่างนี้ไปนานสักเท่าไร
F	   Em	        F		G
คงไม่มีคำถามให้ตอบไป    เพราะเธอนั้นบอกฉันให้ได้รู้
	      C	       Em	
	ว่าไม่มีอีกแล้ว   ไม่มีกันอีกแล้ว  ไม่มีวัน
     F		G			C	    Em
ที่ฉันและเธอนั้น  จะรักกัน  แค่อยากให้ความฝันที่มีทั้งหมดทั้งหัวใจ  
     F	    G
ได้ย้อนคืนมาใหม่จะได้ไหม
	      C	  Em	   F      G 
	ว่าไม่มีอีกแล้ว   ไม่มี	 ไม่มี   ไม่มี  ฮ้า....ฮ้า.....   (Fade  Out)

เริ่มสนุกขึ้นแล้วสิน่ะครับ สำหรับ basic เบื้องต้น และ basic ในการตี chord ต่าง ๆ และหลังจากเรียนรู้เรื่อง chord แล้วเราจะมาเรียนรู้เรื่อง note กันดีกว่า โดยที่เนื้อหาจะทวีความเข้มข้นขึ้นไปเรื่อย ๆ น่ะครับ คงต้องเอาจริงกันหน่อยแล้ว

Scale C major

จากรูปข้างต้นเป็น บันไดเสียง C(ต่ำ) D E F G A B C D C(กลาง) D E F G A B C (สูง)

สำหรับ ในบันไดเสียง ทาง Major น่ะครับ จะมีหลักการง่าย ๆ โดยถ้าเราสามารถรู้และเข้าใจหลักการนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นบันไดเสียง scale อะไรต่าง ๆ เช่น Bb Major เราก็สามารถสร้างได้
หลักการของบันไดเสียง Major คือ ตัวที่โน๊ตตัวที่ 3 กับ ตัวที่ 4 จะต่างกัน ครึ่งเสียง และโน๊ตตัวที่ 7 จะต่างกับตัวที่ 8 ครึ่งเสียง
ส่วนโน๊ตที่เหลือทุกตัวจะต่างกันตัวละ 1 เสียงทั้งหมด

ให้ดูภาพจากลิ่มบนเปียโนจะเข้าใจได้ดีขึ้น

ดังนั้น ถ้าเป็นบันไดเสียง C Major จะไม่มีการติด sharp หรือ flat เลย ซึ่งก็คือไม่ต้องกดลิ่มสีดำบนเปียโนเลย ถ้าเล่นใน scale major เว้นแต่บางเพลงอาจจะมีการใช้บ้างเพื่อต้องการสื่ออารมณ์หรือเสียงที่ต่างออกไป มักจะมีไม่มากนัก เราสามารถสรุปได้ว่าโน๊ตของ C Major scale มีดังนี้ คือ C D E F G A B C

คีย์ต่อมาที่เราจะทำคือ คีย์ G

คีย์ G เริ่มต้นที่ตัว G ตัวต่อมาห่าง 1 เสียงเป็น A ตัวต่อมาก็ห่าง 1 เสียงเป็น B ตัวต่อมาห่างครึ่งเสียงเป็นตัว C (B กับ C ห่างกันครึ่งเสียง ถ้ายังไม่เข้าใจให้ดูลิ่มเปียโนภาพข้างบนประกอบ) ตัวต่อมาห่างกัน 1 เสียงคือ D ต่อมาอีก 1 เสียงคือ E ตัวต่อมาอีก 1เสียง คือ
F# ตัวต่อมาห่างกันครึ่งเสียงเป็นตัว G จากการที่เราลองนับ scale ดูนั้นเราก็จะได้ scale ของ คีย์ G Major Scale ดังนี้ คือ G A B C D E F# G ดังนั้นถ้าเพลงใด ๆ ที่ใช้คีย์นี้ในการประพันธ์เพลง ถ้าเพลงนั้นก็จะมีโน๊ตตัว F ตัว F ในเพลง ก็จะกลายเป็น F# ตลอดทุกครั้ง

คีย์ต่อมาที่เราจะทำคือ คีย์ D

คีย์ D เริ่มต้นที่ตัว D ตัวต่อมาห่าง 1 เสียงเป็น E ตัวต่อมาก็ห่าง 1 เสียงเป็น F# ตัวต่อมาห่างครึ่งเสียงเป็นตัว G (E กับ F ห่างกันครึ่งเสียง ถ้ายังไม่เข้าใจให้ดูลิ่มเปียโนภาพข้างบนประกอบ) ตัวต่อมาห่างกัน 1 เสียงคือ A ต่อมาอีก 1 เสียงคือ B ตัวต่อมาอีก 1เสียง คือ
C# ตัวต่อมาห่างกันครึ่งเสียงเป็นตัว D จากการที่เราลองนับ scale ดูนั้นเราก็จะได้ scale ของ คีย์ D Major Scale ดังนี้ คือ D E F# G A B C# D

ซึ่งหากเรามีความชำนาญในทฤษฎีนี้เราก็สามารถจะเล่นดนตรีได้ง่ายขึ้นรวมทั้งยังรวมไปถึงการฟังเพลงแกะเพลงออกมา เช่นถ้าเรารู้ว่าเป็น key D Major Scale แล้ว เวลาเราแกะเพลงตัว D เราก็ตัดไปได้เลยไม่ต้องเล่น ให้เล่น D# แทน ทำให้แกะเพลงได้เร็วขึ้น ดีกว่าแกะเพลงไปแบบที่ไม่มีความรู้ทางดนตรีอย่างไรเลย ทำให้ฝีมือพัฒนาไปอย่างช้า

Guitar Tablature

หลังจากที่มีความรู้ทางด้านทฤษฏีขึ้นมานิดหน่อยแล้ว เราลองมาแกะเพลงกันดีกว่า ผมขอแนะนำเพลง "เพื่อเธอตลอดไป" กับ "เพลงก่อนจะสาย" น่ะครับ ลองแกะดู ถ้าแกะไม่ได้ผมมี Guitar Tablatrue มาให้ดูกัน พยายามเข้าน่ะครับ
ก่อนที่จะอ่าน Tablature โดยตรง ขอให้เราศึกษาข้อกำหนดของ Tablature ซึ่งข้อกำหนดของ tablature ก็ไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่เขียน Tablature นั้นใช้ Notation อะไรในการกำหนดการเล่น โดย ส่วนใหญ่ จะกำหนดเ กือบเป็นมาตราฐาน (Standard) ส่วนสัญลักษณ์บางอัน ก็มีการกำหนดแตกต่างกันไปบ้าง เพื่อความเข้าใจตรงกัน ผมจึงได้กำหนดนิยามสัญลักษณ์ ที่ผมใช้อธิบายใน Tablature ขึ้นทุกอัน

Notation of tablature

1. เลขที่อยู่ในวงเล็บที่ตรงกันหมายถึงดีดพร้อมกัน ครับ เช่น [7]
2. slide = / เช่น 4/5 หมายความว่าดีด=ช่อง 4 แล้ว slide ไปช่อง 5ครับ
3. HM. หมายถึง ดีด Harmonic
4. h หมายถึง hammer on
5. p หมายถึง pull off

เพื่อเธอตลอดไป (Amp-Da)

สำหรับเพลงนี้น่ะครับ เป็นเพลงที่ซึ้ง เหมาะสำหรับ Guitar Classics เล่นคนเดียว มีการเล่น Hamonics ที่เหมาะเจาะ ทำดนตรีได้ค่อนข้างดีน่ะครับ เอาไว้เล่น จีบสาว ๆ ได้เลย อิ อิ .... ไม่ยากเท่าไหร่ครับ กับเพลงเพื่อเธอตลอดไป ถ้าคุณหัดเล่นเพลงนี้ได้ ก็เก็บไว้หากินได้นานน่ะครับ อยากจะให้ลองหัดเล่นดู มีลูกเล่น Hamonics ตอนจบท่อน intro กับ
ตอนจบเพลงน่ะครับ เวลาเล่นก็ใช้ มือซ้ายกดตาม tab น่ะครับ ส่วนมือขวาก็ใช้นิ้วชี้กดช่องที่ห่างจากมือซ้าย 12 ช่อง แล้วใช้นิ้วนางดีด หรือถ้าใครประสงค์จะใช้นิ้วกลาง ดีดก็ไม่ผิดอะไรครับ อันนี้แล้วแต่ว่าใครถนัด
การดีด Harmonics ลักษณะนี้เรียกว่า Artificial Harmonics ครับ คือ Harmonics ที่เราสร้างขึ้นเองน่ะครับ ไม่ใช่ Natural Harmonics (Natural Harmonics คือ Harmonics ที่เกิดจากธรรมชาติ มีอยู่ที่ fret 3,5,7,12) เราไปเริ่มเล่นกันเลยดีกว่า

 
       D                  Bm                                G
E  ||------------------------------------------------------------------------| 
A  ||-----------[4]-------[2]------------------------------------------------|
D  ||-[0]---------------------------------------------------[5]-----[4]------|
G  ||-[2]--2----[2]--2----[2]--2----[4]--[4]/[6]\[4]-[4]--4/[7]-7-7-[7]-7--7-|
B  ||-[3]---3---[2]---2---[3]---3---[3]--[3]/[5]\[3]-[0]---------------------|
E  ||-[5]----5--[3]----3--[2]-------------------------------[7]--7--[5]---5--|

              A
E  ||------------------------------------------|
D  ||-[0]--------------------------------------| 
A  ||-[2]-2----------2-------------------------| 
G  ||-[2]---2---------2------2-----------------| 
B  ||-[2]-----2-2h3----3-3h5---[5 HM.(17)]-----| 
E  ||------------------------------------------| 
         
อาจยังไม่ เห็น      ว่า    รัก        มากมาย    อาจยังสงสัย       ผู้ชาย        คนนี้ 

     Em             A            Dmaj7                 Em          A           
E ||-0-----------|-----------|------------------------|-0---------|----------|
A ||-------------|-0---------|------------------------|-----------|-0--------|
D ||-------------|-----------|-0--------0-------------|-----------|----------|
G ||-----4----4--|---2----2--|---2----2---2----2----2-|---4----4--|---2---2--|
B ||-------[3]---|-----[2]---|----[2]------[2]---[2]--|-----[3]---|----[2]---|
E ||-------[3]---|-----[0]---|----[2]------[5]---[2]--|-----[3]---|----[0]---|


                  อาจยังไม่เห็น      สายตา         แห่ง 
      Dmaj7                 Em             A 
E ||---------------------|-----------|--------------| 
A ||---------------------|-----------|-0------------| 
D ||-0-------[4]--[3]----|-[2]-------|---------------| 
G ||--2----2----6-----5--|----4---4--|----2----2----| 
B ||----[2]--------------|-----[3]---|------[2]------| 
E ||----[2]--[5]--[4]----|-[3]-[3]---|------[0]------| 


  ความ               หวังดี                 แหละเธอก็คงเข้าใจมันสักวัน 
    F#m           Bm           C9    C9/B 
E ||-[2]--------|------------|--------------------------------------------| 
A ||------------|-[2]--------|-3-------2------0------[0]-[0][0]--[0]--[0]-| 
D ||-----4---4--|-----4----4-|-------------------2-------[2][2]--[2]--[2]-| 
G ||------[2]---|------[4]---|---0-------0--0-----[2]----[2][2]--[2]--[2]-| 
B ||-[2]--[2]---|-[2]--[3]---|-----3-------3------[3]----[3][3]--[2]--[2]-| 
E ||------------|------------|------3---------------------------------[5]-| 

ก่อนจะสาย (หิน เหล็ก ไฟ)

สำหรับเพลงนี้น่ะครับ ผมใช้เวลาแกะอยู่พักหนึ่งครับ ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเกินไป ลองเอาไปฝึกเล่นดูน่ะครับ สำหรับเพลงนี้ ผมว่าวง SMF ทำได้ดีมาก ผมแกะแต่ช่วงท่อน intro เท่านั้นน่ะครับ หลังจากจบ intro ผมขอบอกตรง ๆ ว่าไม่มีความสามารถพอที่จะ
แกะได้น่ะครับ หรือถ้าใครแกะได้แล้วอยากจะเอามาลง web นี้ก็จะดียิ่ง จะได้กระจายความรู้ทางด้านดนตรีกัน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราลองเล่นกันเลยดีกว่าครับ


                Em                                                                                              
   E  ||-0------0----0----0------------|-[0]--------0---0---0--------|
   A  ||------7-----7----7----7--------|-[7]------7---7---7----7-----|
   D  ||----5-----9----7----5---4---5--|---------5---9---7---5--4--4-|
   G  ||--------------------------0----|--------------------------5--|
   B  ||-------------------------------|-----------------------------|
   E  ||-------------------------------|-----------------------------|


   E  ||-[0]----0---0---0---------|------------------------|
   A  ||-[7]--7---7---7----7------|--[3]------3-3--------3-|
   D  ||-----5--9----7--- 5--4--0-|--[5]----5---------5----|
   G  ||-----------------------0--|------------------------|
   B  ||--------------------------|-----------------3------|
   E  ||--------------------------|------------------------|


          C                        Am                        Bm7
   E  ||-------------------------|--------------------|-----------------|
   A  ||-[3]-------3-3-----3-2---|-0-------0----------|-2-------2-------|
   D  ||-[5]----5----------------|---2---2--------2---|----4---4------4-|
   G  ||-------------------------|-----0--------0-----|------2------2---|
   B  ||-----------------3-------|------------1-------|------------3----|
   E  ||-------------------------|--------------------|-----------------|


                      ชีวิต ไร้สาระขนาดไหน     
                  Em 
   E  ||-0-----------0----0----0-----------|-[0]--------0---0---0---------|
   A  ||-----------7-----7----7----7-------|-[7]------7---7---7----7------|
   D  ||--------5-----9----7----5---4---5--|---------5---9---7----5--4--4-|
   G  ||------------------------------0----|---------------------------5--|
   B  ||-----------------------------------|------------------------------|
   E  ||-----------------------------------|------------------------------|

           ยังไม่สาย                เกินกว่าจะแก้ไข
      E  ||-[0]--------0----0----0-------|--------------------| 
   A  ||-[7]------7----7----7--7------|--[3]------3-3----3-| 
   D  ||---------5- --9----7--5--4--0-|--[5]----5------5---|
   G  ||--------------------------5---|--------------------|
   B  ||------------------------------|---------------3----|
   E  ||------------------------------|--------------------|

        แม้ชีวิตจะเหลือน้อยลงเพียงใด   ก็ยังไม่สาย
               C                       Am                   Bm7
   E  ||-----------------------|--------------------|-----------------|
   A  ||-[3]------3-3-----3-2--|-0-------0----------|-2-------2-------|
   D  ||-[5]----5--------------|---2---2--------2---|----4---4------4-|
   G  ||-----------------------|-----0--------0-----|------2------2---|
   B  ||---------------3-------|------------1-------|------------3----|
   E  ||-----------------------|--------------------|-----------------|

       เกินกว่าที่จะแก้ไข
                Em
   E ||--0--------------------------------|----------------|
   A ||-----------------------------------|----------------|
   D ||--------2--------------------------|----------------|
   G ||----------0-----0-----9------------|----[12 HM.]----|
   B ||-------------0-----0-----8----8----|----[12 HM.]----|
   E ||---------------------0-----7-----7-|----[12 HM.]----|

 


เรียบเรียงโดย นายวโรดม วีระพันธ์
Last Update: 20-Apr-2003